Điều hòa không khí sử dụng hệ thống "i-Cool Solar" cho xe tải
Hệ thống điều hòa không khí sử dụng năng lượng mặt trời vừa được phát triển thử nghiệm trên xe tải và dự kiến cho ra sản phẩm thương mại vào năm 2012.
[Xe tải dùng cho kiểm tra hệ thống i-Cool solar]
Hệ thống i-Cool Solar là sản phẩm trí tuệ của các công ty: Mitsubishi Chemical corporation, ICL Co. Ltd và Nippon Fruehauf Co. Ltd, sử dụng cells của Mitsubishi, module của Nippon Fruehauf gắn cố định trên container của xe tải, dòng điện tạo ra được cung cấp cho điều hòa không khí trong cabin, trong khi xe không chuyển động.
Hệ thống mới này bổ sung thêm các tế bào quang điện vào i-Cool của ICL, vốn được tung ra thị trường vào tháng 5 năm nay.Máy điều hòa không khí i-Cool Solar trữ điện trong pin trong khi xe chuyển động và sử dụng nó khi xe tắt động cơ. Việc bổ sung pin năng lượng mặt trời đảm bảo cho pin lúc nào cũng được nạp đầy.
Khi xe tải không di chuyển, hệ thống i-Cool Solar có thể tiết kiệm khoảng 1,8 lít dầu nhẹ mỗi giờ. Còn khi di chuyển nó có thể tiết kiệm bình quân khoảng 1% nhiên liệu mỗi năm, tùy thuộc vào tình hình thời tiết và điều kiện lái xe. Cụ thể, một chiếc xe tải 10 tấn có thể tiết kiệm khoảng 1.500 lít dầu nhẹ. Công suất tối đa của các tế bào này là 900W và điện thừa được lưu trữ trong pin để sử dụng vào những ngày thời tiết u ám.
Theo ước tính của Mitsubishi Chemical, nếu tất cả xe tải tại Nhật Bản (khoảng 1,4 triệu) sử dụng hệ thống i-Cool Solar thì lượng khí thải carbon của nước này có thể giảm 1,65 triệu tấn.
Các công ty này có kế hoạch chạy thử nghiệm hệ thống xe tải trên để có thể tung ra thị trường vào năm 2012. Họ cũng có kế hoạch cho ra đời một phiên bản nhỏ hơn để sử dụng trong xe hơi. Công ty Kyocera tại Nhật Bản cũng sản xuất các tấm pin mặt trời mỏng lắp trên mui xe trong phiên bản kế tiếp của xe lai Toyota Prius.