Thế giới phẳng - The world is flat (L.Friedman)
THẾ GIỚI PHẲNG
Tác giả: Thomas L. Friedman ( Tác giả cuốn Xe Lexus và cây Olive )
Nhà xuất bản: Trẻ
Năm xuất bản: 07/2006
“Thế giới phẳng” của Thomas L. Friedman giống cái bánh mỳ nóng mới ra lò, người mua háo hức như đã từng háo hức với “Chiếc xe Lexus và cây ô-liu” cũng của ông ta cách đây dăm năm. “Phẳng” với ý nghĩa quá trình toàn cầu hóa kinh tế kéo theo quá trình toàn cầu hóa mọi mặt đời sống xã hội loài người trên hành tinh này đi vào “luật chơi chung”
10 lực làm phẳng thế giới
• Kỷ nguyên sáng tạo mới, bắt đầu với sự sụp đổ các bức tường chính trị của thời kỳ Chiến tranh Lạnh và sự xuất hiện mang tính chất toàn cầu của phần mềm Windows của Microsoft.
• Kỷ nguyên kết nối mới với sự xuất hiện với sự phổ cập rộng rãi không kém của mạng toàn cầu (world wide web ) và sự ra đời vĩ đại của Internet.
• Sự ra đời và ứng dụng rộng rãi của các phần mềm xử lý công việc.
• “outsourcing” (thuê ngoài),
• “offshoring” (ngoại biên),
• “open-sourcing” (ngồn mở),
• “insourcing” (thuê làm bên trong),
• “supply-chaining” (xâu chuỗi cung),
• “informing” (cấp tin).
Và như thế, “ba cái làm phẳng đầu tiên đã tạo nên một nền mới cho sự cộng tác, và sáu cái tiếp theo là những hình thức cộng tác mới thậm chí đã làm phẳng thế giới nhiều hơn”.
Điểm yếu của cuốn sách
Một số nhà phê bình đưa ra những nhận xét khá xác đáng khi chê Friedman. Thế mạnh của một nhà báo cũng là điểm yếu của Friedman khi kể lể hết chuyện này đến chuyện khác như một trường thiên phóng sự, còn lập thuyết thì chẳng bao nhiêu. Nếu viết gọn lại, chỉ nói vào điểm chính, Thế giới là phẳng ắt chỉ còn vài chục trang (cuốn sách dịch sang tiếng Việt dài hơn 800 trang - Markazine). Ông cũng đã đơn giản hóa mọi việc đến độ cực đoan, vì dựa vào khuôn mẫu định kiến, bỏ qua sự khác biệt văn hóa và tính phức tạp của tôn giáo, nhất là thế giới Hồi giáo.
Có lẽ thế giới của Friedman chỉ giới hạn trong các sân golf, nhà hàng năm sao, xe Limousine; nhãn quan của Friedman trùng hợp với giới nhiều tiền và quyền lực ông quen phỏng vấn. Tờ San Francisco Chronicle viết: “Xét cho cùng, tác phẩm của Friedman không gì hơn là quảng cáo. Mục tiêu không phải là bán các sản phẩm công nghệ tân kỳ miêu tả hết trang này đến trang khác, mà là bán một lối sống - một nhãn quan thế giới vinh danh tư bản và tiêu dùng như là con đường duy nhất để tiến bộ”.
link:
http://www.mediafire.com/?xy4rnzryzm1